Phương tiện truyền dẫn (thường được gọi trong tài liệu là phương tiện vật lý) được sử dụng để liên kết các thiết bị để tạo thành mạng máy tính bao gồm cáp điện, cáp quang và không gian trống. Trong mô hình OSI, phần mềm xử lý phương tiện được xác định ở lớp 1 và 2 — lớp vật lý và lớp liên kết dữ liệu.

Một nhánh được chấp nhận rộng rãi sử dụng cáp đồng và cáp quang trong công nghệ mạng cục bộ (LAN) được gọi chung là Ethernet. Các tiêu chuẩn phương tiện và giao thức cho phép giao tiếp giữa các thiết bị được nối mạng qua Ethernet được xác định bởi IEEE 802.3. Các chuẩn mạng LAN không dây sử dụng sóng vô tuyến, một số khác sử dụng tín hiệu hồng ngoại làm phương tiện truyền dẫn. Giao tiếp đường dây điện sử dụng hệ thống cáp điện của tòa nhà để truyền dữ liệu.

Mạng có dây

Các loại công nghệ có dây sau đây được sử dụng trong mạng máy tính:

  • Cáp đồng trục được sử dụng rộng rãi cho các hệ thống truyền hình cáp, tòa nhà văn phòng và các địa điểm làm việc khác cho mạng cục bộ. Tốc độ truyền dao động từ 200 triệu bit mỗi giây đến hơn 500 triệu bit mỗi giây.
  • Công nghệ ITU-T G.hn sử dụng hệ thống dây điện hiện có trong nhà (cáp đồng trục, đường dây điện thoại và đường dây điện) để tạo ra một mạng cục bộ tốc độ cao.
  • Cáp xoắn đôi được sử dụng cho Ethernet có dây và các tiêu chuẩn khác. Nó thường bao gồm 4 cặp cáp đồng có thể được sử dụng cho cả truyền thoại và dữ liệu. Việc sử dụng hai dây xoắn với nhau giúp giảm nhiễu xuyên âm và cảm ứng điện từ. Tốc độ truyền nằm trong khoảng từ 2 Mbit/s đến 10 Gbit/s. Cáp xoắn đôi có hai dạng: cáp xoắn đôi không có vỏ bọc (UTP) và cáp xoắn đôi có vỏ bọc (STP). Mỗi biểu mẫu có một số xếp hạng danh mục, được thiết kế để sử dụng trong các tình huống khác nhau.
  • Sợi quang là sợi thủy tinh. Nó mang các xung ánh sáng biểu thị dữ liệu thông qua tia laser và bộ khuếch đại quang học. Một số ưu điểm của sợi quang so với dây kim loại là suy hao đường truyền rất thấp và không bị nhiễu điện. Sử dụng ghép kênh phân chia sóng dày đặc, các sợi quang có thể đồng thời mang nhiều luồng dữ liệu trên các bước sóng ánh sáng khác nhau, giúp tăng đáng kể tốc độ dữ liệu có thể được gửi lên tới hàng nghìn tỷ bit mỗi giây. Sợi quang có thể được sử dụng cho các tuyến cáp dài mang tốc độ dữ liệu rất cao và được sử dụng cho các cáp thông tin liên lạc dưới biển để kết nối các lục địa. Có hai loại sợi quang cơ bản, sợi quang đơn mode (SMF) và sợi quang đa mode (MMF). Sợi quang đơn mode có ưu điểm là có thể duy trì tín hiệu nhất quán trong hàng chục hoặc thậm chí hàng trăm km. Cáp quang đa mode rẻ hơn khi kết thúc nhưng bị giới hạn trong vài trăm hoặc thậm chí chỉ vài chục mét, tùy thuộc vào tốc độ dữ liệu và loại cáp.

>> Tham khảo: Lắp mạng VNPT Hà Nội

Mạng không dây

Các kết nối mạng có thể được thiết lập không dây bằng radio hoặc các phương tiện liên lạc điện từ khác.

  • Sóng mặt đất – Truyền thông sóng mặt đất sử dụng các máy phát và máy thu trên Trái đất giống như các chảo vệ tinh. Sóng mặt đất nằm trong phạm vi gigahertz thấp, giới hạn tất cả các thông tin liên lạc trong tầm nhìn. Các trạm chuyển tiếp cách nhau khoảng 40 dặm (64 km).
  • Vệ tinh liên lạc – Vệ tinh cũng liên lạc qua sóng. Các vệ tinh được đặt trong không gian, điển hình là trên quỹ đạo địa tĩnh cách đường xích đạo 35.400 km (22.000 dặm). Các hệ thống quay quanh Trái đất này có khả năng nhận và chuyển tiếp tín hiệu thoại, dữ liệu và TV.
  • Mạng di động sử dụng một số công nghệ truyền thông vô tuyến. Các hệ thống phân chia khu vực được bao phủ thành nhiều khu vực địa lý. Mỗi khu vực được phục vụ bởi một bộ thu phát công suất thấp.
  • Công nghệ vô tuyến và phổ – Mạng LAN không dây sử dụng công nghệ vô tuyến tần số cao tương tự như mạng di động kỹ thuật số. Mạng LAN không dây sử dụng công nghệ phổ để cho phép liên lạc giữa nhiều thiết bị trong một khu vực hạn chế. IEEE 802.11 định nghĩa chung của công nghệ sóng vô tuyến không dây tiêu chuẩn mở được gọi là Wifi.
  • Giao tiếp quang học trong không gian tự do sử dụng ánh sáng nhìn thấy hoặc không nhìn thấy được để liên lạc. Trong hầu hết các trường hợp, việc truyền bá tầm nhìn thẳng được sử dụng, điều này hạn chế vị trí vật lý của các thiết bị giao tiếp.
  • Mở rộng Internet đến các chiều không gian liên hành tinh thông qua sóng vô tuyến và các phương tiện quang học, Internet liên hành tinh.
  • IP over Avian Carriers là một trò đùa hài hước trong ngày Cá tháng Tư Yêu, được ban hành dưới tên RFC 1149. Nó xuất thực hiện trong đời thực vào năm 2001.

Hai trường hợp cuối cùng có thời gian trễ khứ hồi lớn, khiến giao tiếp hai chiều chậm nhưng không ngăn cản việc gửi một lượng lớn thông tin (có thông lượng cao).

Cảm ơn Quý khách đã quan tâm dịch vụ của chúng tôi!

Nguồn: vnpttelecom.net

Bài viết liên quan

VNPT Bứt Phá Vượt Xa: Đấu Giá Thành Công Băng Tần Vàng 3700 – 3800 MHz Cho Mạng 5G

VNPT chính thức sở hữu "vàng" 5G - băng tần 3700 - 3800 MHz sau [...]

Lắp mạng Internet VNPT giá rẻ tại Hà Nội: Nhanh chóng, tiết kiệm, ưu đãi hấp dẫn

Bạn đang tìm kiếm dịch vụ lắp mạng internet VNPT giá rẻ, tốc độ cao [...]

Lắp mạng Internet VNPT cho doanh nghiệp – Bảng giá, khuyến mãi, hướng dẫn chi tiết

Tổng hợp thông tin chi tiết về các gói cước Internet VNPT cho doanh nghiệp, [...]

Lắp mạng VNPT hết bao nhiêu tiền? Cước phí, các quyền lợi, thủ tục mới nhất 2023

Bài viết cung cấp thông tin đầy đủ và chi tiết về chi phí lắp [...]

Lắp mạng VNPT: Hướng dẫn chi tiết, cập nhật, hữu ích

Bài viết cung cấp thông tin đầy đủ, chính xác, cập nhật về dịch vụ [...]

VNPT Family Safe: Giải pháp quản lý và bảo vệ an toàn internet cho gia đình

VNPT Family Safe là giải pháp quản lý và bảo vệ an toàn internet cho [...]

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *